Wednesday 12 April 2017

ముస్లిం సాహిత్యం - ముస్లీంవాద సాహిత్యం - మతఅల్పసంఖ్యాకవాద సాహిత్యం

A.m. Khan Yazdani Danny
8 April 2017

 ముస్లిం జీవితాల్లోని పేదరికాన్నీ, దైన్యాన్నీ, సంధిగ్ధాన్నీ స్కైబాబా చాలా హృద్యంగా, సున్నితంగా చిత్రీకరిస్తాడు. తెలుగు కథా సాహిత్యంలో ముస్లిం జీవితాలను చిత్రించినందుకు ఎవరయినా స్కైబాబాను మొచ్చుకోవలసిందే. ముబారక్ చెప్పాల్సిందే. అయితే, స్కైబాబా కథలు ముస్లిం మైనారిటీల కథలేగానీ మత మైనారిటీల అస్థిత్వవాద కథలు కావు. ముస్లిం కథలకూ మతమైనారిటీల అస్థిత్వవాద కథలకు మధ్య తేడా స్కైబాబాకు తెలియని అంశం కూడా కాదు. స్కైబాబా ఇతర సందర్భాల్లో ప్రస్తావించే హిందూత్వ ముప్పు, ముస్లింల అభద్రత, దానితో ఘర్షణ ఆయన అధూరే కథల్లో కనిపించవు. ఇతర సమూహాలతో సంఘర్షణని చిత్రించని సాహిత్యాన్ని అస్థిత్వవాద సాహిత్యం అనలేం. దళిత అస్థిత్వవాద సాహిత్యం అంటే తప్పని సరిగా ఆధిపత్యకులాలతో సంఘర్షణని చిత్రించాలి అనే నియమం వున్నట్టే మత మైనారిటీ వాద సాహిత్యం తప్పనిసరిగా మతమెజారిటీ వాదంతో సంఘర్షణని చిత్రించాలి అనే నియమం కూడా వుంటుంది. స్కైబాబా కథలు ఇంకా అక్కడికి చేరలేదు. ముస్లింవాదం అనే పదం ప్రచారంలోనికి వచ్చేసిందిగానీ దీని మీద కూడా నాకు అభ్యంతరం వుంది. మతమైనారిటీవాదం అంటే సాంకేతికంగా సరిగ్గా వుంటుంది. హిందూత్వ మతమెజారిటీవాదంతో అణిచివేతకు గురవుతున్న శిక్కు, క్రైస్తవ తదితర సమూహాల ఇబ్బందులు కూడా మతమైనారిటీవాదం లోనికి వస్తాయి.
Like · Reply · 2 · April 8 at 10:12pm

Yousuf Baba Shaik
Yousuf Baba Shaik ''దళిత అస్థిత్వవాద సాహిత్యం అంటే తప్పని సరిగా ఆధిపత్యకులాలతో సంఘర్షణని చిత్రించాలి అనే నియమం వున్నట్టే'' -ఇలా ఎవరు చెప్పారు (A.m. Khan Yazdani) Danny గారూ మీతో ???!!! అన్నీ మీరే ఊహించుకుంటారులా ఉంది. అలాగే- ''మత మైనారిటీ వాద సాహిత్యం తప్పనిసరిగా మతమెజారిటీ వాదంతో సంఘర్షణని చిత్రించాలి అనే నియమం కూడా వుంటుంది.'' -ఇలా మీరు కాయం చేస్తున్నారా?! చిత్రంగా ఉంటుంది మీ వాదన! మీ తలుపుకు ఏది వస్తే అదే మీకు ఫైనల్ కావచ్చు. కానీ మాకు కాదని గమనించ మనవి.

12 April 2017

ముస్లిం సాహిత్యం - ముస్లీంవాద సాహిత్యం - మతఅల్పసంఖ్యాకవాద సాహిత్యం 



మిత్రులు స్క్కైబాబాగారికి!

''దళిత అస్థిత్వవాద సాహిత్యం అంటే తప్పని సరిగా ఆధిపత్యకులాలతో సంఘర్షణని చిత్రించాలి" అనే నియమాన్ని, నిర్వచనాన్ని నేనే రూపొందించాను. నాకన్నా ముందు కూడా ఇలాంటి నియమాన్ని మరికొందరు కూడా రూపొందించి వుండవచ్చు. అవి నా దృష్టికి రాలేదు.

 ''మత మైనారిటీ వాద సాహిత్యం తప్పనిసరిగా మతమెజారిటీ వాదంతో సంఘర్షణని చిత్రించాలి" అనే నియమాన్ని మాత్రం   ఖాయంగా నేనే  చేశాను.  ఖలిస్తాన్ ఉద్యమ నేపథ్యంలో 1984లో నేను శిక్కుల మీద  రాసిన 'కృపాణ్' కథ లోనే ఈ అంశాన్ని ప్రతిపాదించి ఆచరించాను. అప్పటికి తెలుగులో  దళిత సాహిత్యం ఇంకా ఆవిర్భవించలేదు. అప్పుడు మీరేం చేస్తున్నారో కూడా నాకు తెలీదు.

నా ఈ నిర్వచనాన్ని కొత్తగా మీ 'అధూరే' కథల కోసం చేయలేదు. నా సాహిత్య వ్యాసాల్లో చాలా చోట్ల ఈ అంశాన్ని వివరించాను. అనేక ఉపన్యాసాల్లోనూ ప్రస్తావించాను. 2015 మే 4న  ‘ప్రాతినిధ్య కథ-2014’ ఆవిష్కరణ ప్రసంగంలో మరోసారి ప్రస్తావించాను.  అందులో కొంత భాగాన్ని సాక్షి దినపత్రిక మే 24, 2015న ప్రచురించింది.

http://www.sakshi.com/news/opinion/writer-critic-danys-opinion-on-stories-242381

మీరు మంచి కథకులు. అందులో సందేహంలేదు. అయితే, నా నిర్వచనం ప్రకారం అధూరే కథల్లో  ముస్లిం పాత్రలుంటాయిగానీ అవి మత అల్పసంఖ్యాక (మైనారిటీ) వాద కథలు కావు. అసలు ముస్లీంవాదం అనవద్దు మత అల్పసంఖ్యాక (మైనారిటీ) వాదం అనమని ఇంకో కీలక ప్రతిపాదన చేశాను. దాన్నీ మీరు దాట వేశారు.

కథకు  (three-act structure) మూడు అంకాల నిర్మితి వుంటుందనిగానీ, అందులో  Confrontation  అతి పెద్దది, ప్రాణప్రదమైనది అనిగానీ మీకు బొత్తిగా తెలిసినట్టులేదు.

నా నిర్వచనాలని మీరు అంగీకరించాల్సిన పనిలేదు.  కానీ నా నిర్వచనాన్ని మీరు ఏ సామాజిక  ప్రయోజనాలను ఆశించి ఖండించదలిచారో చెప్పాల్సిన బాధ్యత మీ మీదవుంది.

మన సంవాదాల్లో కీలకమైన కొన్ని పారిభాషిక పదాల  మీద మీరు ఇప్పటి వరకు మీ అభిప్రాయాన్నిగానీ, నిర్వచనాలనుగానీ ఇవ్వలేదు.  ఈసారయినా ఈ కింది వాటికి మీ నిర్వచనాలు ఇస్తారని ఆశిస్తాను.

1. ముస్లింలు అంటే ఎవరూ?
2. ముస్లింల కథలకూ ముస్లింవాద కథలకూ ప్రధాన తేడా ఏమిటీ?
3.  ముస్లింవాద సాహిత్యం అనకుండా దాన్ని  మత అల్పసంఖ్యాక (మైనారిటీ) వాద సాహిత్యం అనడం సమంజసమా? కాదా?

మేధోరంగంలో పలాయనవాదాలు, దాగుడు మూతలు నాకు పరమ చిరాకు. మీరు తరచూ ఆపనే చేస్తున్నారు. ఇప్పుడయినా నిలబడి మాట్లాడుతారని ఆశిస్తాను.

మీరు వారం రోజులు సమయం తీసుకోండి. కావాలంటే ఈ నెలాఖరు వరకూ గడువు తీసుకోండి. చమన్ సంపాదకవర్గం, సలహావర్గం అభిప్రాయాలూ తీసుకోండి. కేవలం ఈ మూడు పదాలను నిర్వచించండి. చాలు.

- డానీ.


13-4-2017

స్కైబాబాగారూ!
రెడ్డొచ్చె సామెత మీకే వర్తిస్తుంది.  వయసులోనేగాక రచయితగా, ఉద్యమ కార్యకర్తగా నేను మీకన్నా ముందు నుండే వున్నాను. అంచేత కొత్తగా వచ్చిన రెడ్డి మీరే అవుతారు.

నిజానికి ఇది మన చర్చనీయాంశంకాదు. మన చర్చనీయాంశం మూడు కీలక విషయాల మీద.

1.   ముస్లింలు అంటే ఎవరూ?
2.     ముస్లింల కథలకూ ముస్లింవాద కథలకూ ప్రధాన తేడా ఏమిటీ?
3.     ముస్లింవాద సాహిత్యం అనకుండా దాన్ని మత అల్పసంఖ్యాక (మైనారిటీ) వాద సాహిత్యం అనడం సమంజసమా? కాదా? 

మీరుగానీ, మీ మిత్రబృదంగానీ, మీ చమన్ సంపాదకవర్గంగానీ, చమన్ సలహావర్గంగానీ ఈ మూడు అంశాలని ఎక్కడయినా నిర్వచించారా? ఒక వేళ నిర్వచించి వుంటే వాటిని మీరు కోట్ చేయగలరు.

చర్చను పక్కదోవ పట్టించే చవకబారు గారడీలు ఇకనైనా మానండి. చర్చకు సిధ్ధంకండి.   


-        డానీ



Indus Martin,  Rajitha Kommu గార్లకు,
అధూరే కథలు బాగుంటాయి, స్కైబాబా మంచి కథకుడు అని నేను సహితం మెచ్చుకున్న సంగతిని మీరిద్దరూ దాటవేయడం బాగోలేడు. చర్చ అధూరే కథల మీద కాదు.   సాహిత్య విమర్శకుడిగా స్కైబాబా ముస్లీంవాదం గురించి మట్లాడుతున్నాడు. అతనికి ముస్లీం అంటే నిర్వచనం  తెలీదు, ముస్లీంవాదం అంటే అంతకన్నా తెలీదు. రెండు విషయాలలే ఇక్కడ కీలకం.

ఇప్పుడు ముస్లింలకు పనికివచ్చేపనుల్లో తాను వున్నట్టు స్కైబాబా చెపుతున్నారో అదే ముస్లీంలకు పనికివచ్చే పనిలోనే మేమూ వున్నాము. దానికి కూడా నిర్వచనాలే ముఖ్యం. ముస్లింలు అంటే ఎవరో చెప్పలేని వారు ముస్లింల కోసం ఎలా పనిచేస్తారూ?

 మీ నోటేంట మూడు ముక్కలు వింటే అంశాల మీద ఒక స్పష్టత వస్తుందని అడుగుతుంటే పెద్ద మనిషి అలా దాట వేస్తారు దేనికీ? దాట వేయడం దాటి వెళ్లడం అవ్వదని స్కైబాబా గారికి చెప్పండి.

మీ ఇద్దరికీ తెలియాల్సిన విషయం ఇంకోటి వుంది. నిర్వచనం అడిగితే పుస్తకాల కేటలాగు ఇస్తారేమీటీ? అందులో ఖాదర్ మొహియుద్దీన్ 'అలావా' కు రాసిన ముందుమాటను కూడా పేర్కొన్నారు. ఇక్కడ విచిత్రం ఏమంటే ఖాదర్ ముందుమాటలో ముస్లింల నిర్వచనం ఇచ్చే సందర్భంలో నా మాటల్నే యధాతధంగా కోట్ చేశాడు. అంటే అది నా నిర్వచనమేస్కైబాబా  నా నిర్వచనాన్నే నన్ను చదువుకోమంటున్నారా? ఇంతకన్నా మేధోదివాళాకోరుతనం ఎక్కడయినా వుంటుందా

Indus Martin గారికి నిర్వచనాలే పడవుగనుక వారిని వారి మానాన వదిలేద్దాం. నిర్వచనాలతో పనిలేనివాళ్లతో నాకూ పనిలేదు.

నాకు నా  మతసమూహపు ప్రయోజనాల కోసం నిర్వచనాలు ప్రాణప్రదమైన అంశాలువారి పక్షాన వచ్చారు కనుక మీరయినా మూడు పదాలకు నిర్వచనం ఇస్తే తరువాత చర్చచేద్దాం. అంతేకానీ ముస్లీం అనే పదానికి నిర్వచనం తెలీకుండా, ముస్లీంవాదం అంటే అర్ధం తెలీకుండా  ముస్లింల కోసం పాటుపడుతున్నాం అనే తిప్పడి (బాలనాగమ్మ నాటకంకబుర్లు చెప్పవద్దని పెద్దమనీషికి చెప్పండి. అతని పక్షాన మీరు అర్ధాలు చెపుతామన్నా నాకేమీ అభ్యంతరంలేదు. మీరూ నిరక్షరాశ్యులే అయితే చర్చలో దిగవద్దు. ప్లీజ్.

I am not obsessed. Definitions are the dire need and lifeline of my community in the hours of crisis. The stark question is can you define it or not?


- డానీ

No comments:

Post a Comment